Đâu là sự thật khoa học về nước ion kiềm

2 時間前 7

Vụ việc Công an TP Hà Nội triệt phá đường dây lừa đảo quảng cáo nước ion kiềm chữa 'bách bệnh' với số tiền gần 100 tỉ đồng, các đối tượng lừa đảo đã biến một loại nước uống bình thường thành 'thần dược'.

Vậy sự thật khoa học đằng sau loại nước này là gì?

Nước ion kiềm (nước điện giải) là nước được tạo ra bằng công nghệ điện phân, làm tăng chỉ số pH của nước lên mức 8,5 đến 9,5 (cao hơn nước máy thông thường vốn có pH khoảng 7,0). Nước này chứa một số khoáng chất như canxi, kali, magiê... và khí hydro hòa tan.

Y học thế giới công nhận nước ion kiềm có một số lợi ích hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa nhờ tính kiềm nhẹ giúp trung hòa bớt axit dư thừa trong dạ dày, giảm ợ chua, đầy bụng. Nhưng các nghiên cứu uy tín đều chỉ dừng lại ở hai chữ hỗ trợ và cải thiện ở đường ruột.

Hoàn toàn không có nghiên cứu lâm sàng nào chứng minh nước ion kiềm chữa được bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư hay suy gan, suy thận.

Các chuyên gia từ Trường Y khoa Harvard (Mỹ) cảnh báo: nếu uống quá nhiều nước có độ kiềm quá cao (pH trên 10) sẽ phá vỡ môi trường tự nhiên, gây khó tiêu và làm mất màng bảo vệ chống vi khuẩn của dạ dày. Thậm chí, lạm dụng lâu dài có thể dẫn đến nhiễm kiềm chuyển hóa, gây hạ kali máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tim mạch và thận.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) từng cảnh báo và thu hồi nước kiềm đóng chai Real Water gây suy gan cấp (năm 2021).

Tuy nhiên đó chưa phải là tác hại tàn khốc nhất của sự cả tin. Một nghiên cứu chấn động của Đại học Yale (Mỹ) trên tạp chí y khoa danh tiếng JNCI đã chỉ ra: những bệnh nhân ung thư tin theo các liệu pháp thay thế không chính thống (như ăn uống kiềm hóa để diệt tế bào ung thư) thay vì điều trị y khoa có tỉ lệ tử vong cao gấp 2,5 lần so với người tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ.

Nước ion kiềm chỉ tốt nếu dùng đúng cách như một loại nước giải khát hỗ trợ tiêu hóa hằng ngày. Nhưng nó chỉ là nước giải khát có chứa điện giải, không phải là thuốc, càng không thể thay thế phương pháp điều trị.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Chuyển sao tặng cho thành viên

  • x1
  • x5
  • x10

Hoặc nhập số sao

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Đăng ký

全文を読む